Thương nhớ Đà Lạt

Đà Lạt là mảnh đất đi hoài chẳng chán.

Dalat Tuyen Duc nam 1966

Đà Lạt mộng mơ, Đà Lạt nên thơ, Đà Lạt bé nhỏ, Đà Lạt hoài cổ, Đà Lạt dung dị,… dù là bất cứ trạng thái nào của Đà Lạt đi chăng nữa, thì với những người đã trót đắm say đều là cảnh đẹp ý hay. Vậy đâu là nguyên cớ cho sức hút khó có thể lý giải của mảnh đất nơi cao nguyên này.

Da Lat Post Office

da-lat-dalat-nam-1971.jpg
Da Lat 1971

Không phải ngẫu nhiên mà mảnh đất nơi cao nguyên này được gọi trìu mến là “Paris thu nhỏ”. Đà Lạt chỉ có cho mình những ngày mát mẻ hoặc se sắt lạnh khi đất trời chuyển mình sang đông. Một ngày Đà Lạt, bạn có thể trải qua đủ cung bậc cảm xúc của cả 4 mùa, có xuân dịu dàng, có hạ mộng mơ, có thu êm ả và có cả đông kiêu kì. Nhiều người cứ cười bảo, cái nơi chi mà khí hậu lạ lùng, lạ đến nỗi đến rồi lại chẳng muốn rời đi.

Pongour Waterfall
Pongour Waterfall

Đà Lạt là mảnh đất nhỏ nơi cao nguyên, nét đẹp của Đà Lạt là nét đẹp thuộc về riêng núi rừng, nguyên sơ, hoang dã nhưng cũng đầy thơ mộng và dịu dàng. Nét đẹp của Đà Lạt là nét đẹp hòa quyện giữa vẻ đẹp của thiên nhiên cùng nét đẹp kiến trúc đặc sắc của nơi đây. Người Pháp đã xây dựng nên một Đà Lạt mộng mơ với lối kiến trúc đậm chất châu Âu cổ điển, với những công trình mà đến tận hôm nay vẫn còn nguyên vẻ đẹp thuở nào. 

Dalat

ho xuan huong 2

Đà Lạt quyến rũ du khách bởi vô vàn những nét đẹp của mình. Từ những cánh rừng thông xanh bạt ngàn quanh năm reo ca cho đến những con dốc xiên xiên nối liền những con đường; từ những cung đường quanh co uốn lượn cho đến những thung lũng sớm mờ sương; từ những thác nước hùng vĩ hoang sơ cho đến chốn thanh tịnh yên an chùa chiền, tất cả đều mang đậm nét đẹp của một Đà Lạt hiền hòa muôn thuở.

thuy ta
Ho Xuan Huong Lake

Người ta vẫn gọi Đà Lạt là thành phố hoài cổ. Bước đến Đà Lạt, có đôi khi bạn sẽ ngỡ mình đang lạc bước trong một không gian cũ ngày trước. Những công trình kiến trúc vẫn được giữ nguyên vẻ đẹp năm nào, ẩn mình trong khung cảnh thiên nhiên mơ màng, xinh đẹp.

DL00033

Người Đà Lạt yêu những giá trị cổ xưa và luôn mong muốn giữ lại những nét đẹp đó. Dạo quanh những con phố Đà Lạt, thi thoảng bạn vẫn bắt gặp hình ảnh cô bán hàng bên đường vẫn còn dùng vợt để pha cà phê, hay ngẩn ngơ trước khung cảnh một shop cà phê nhỏ với những bản Trịnh ngân nga da diết. Những khung cửa sổ có mái bằng gỗ thông, những dinh thự nguy nga nhuốm màu tháng năm, tường rào trắng bao quanh hay gốc trạng nguyên cổ thụ… tất cả đều là hình ảnh quen thuộc của một Đà Lạt xưa, thanh tao và nhã nhặn.

DaLAT ngay thang cu
Da Lat Market

Khác với lần đầu tôi đến đây, Đà Lạt hôm nay tôi đi qua mang nhiều thương nhớ, mang nhiều hoài niệm. Tôi bâng khuâng trong chính những góc phố từng vui đùa. Đà Lạt ru êm mọi dòng cảm xúc từ hạnh phúc vui mừng đến lòng buồn thương man mác. Tôi đều yêu mến Đà Lạt, từng  tìm đến Đà Lạt, dạo quanh từng góc thành phố với những vị tình yêu ngọt như mật ong của hoa bạch đàn rừng không lẫn bất kì tạp chất. Đà Lạt để lại nhiều nỗi nhớ và hôm nay trở thành niềm thương. Tôi ngồi thẫn thờ bên Hồ Xuân Hương, chợt nghĩ về người nữ sĩ đa đoan cùng tên ấy. Cuộc đời nàng chắc cũng nhiều nước mắt, cũng nhiều nỗi xót xa, đủ để nước mắt rơi lặng trong từng kỉ niệm. Đà Lạt thật biết chọn những kí ức, dù mọi tâm trạng người ta cũng tìm được sự đồng cảm đến diệu kì.

ho xuan huong

Bạn cảm giác được không, chỉ cần đi vài bước chân thôi, tưởng như người ta có thể vấp ngã, va đầu vào cả môt rừng kỉ niệm và nỗi nhớ. Đến cả bầu trời xanh với biết bao khoảng mây gió trên trái đất này cũng khiến lòng chùng lại. Đi qua từng dốc phố, đi qua những quán hàng, người ta một đời đi qua biết bao nhiêu là thăng trầm, hoài niệm ấy vậy mà gặp Đà Lạt rồi cảm xúc vẫn cứ dâng lên nghẹn ngào.

DL00066

Hoa vẫn tươi, cây vẫn xanh, nước vẫn trôi êm đềm. Đà Lạt không vui nhưng yên bình rất lạ. Đôi khi người ta buồn ấy, cái cần thiết không phải là những chén rượu để quên sầu, những cuộc vui để quên đi nỗi nhớ, những áo quần để lấp đi vết rãnh trong tim… Tất cả chỉ cần một bản nhạc không lời đồng cảm, như Đà Lạt, như cảnh vật và cả cái mùi không khí mang hơi thở cao nguyên man mác nơi này.

DL0009

Mưa hạ Đà Lạt thường chạm ngõ trong những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 rồi cứ thế điểm nhịp đều đặn cho đến cuối tháng 7, đầu tháng 8. Những ngày thành phố mưa nhiều khiến đôi khi du khách e ngại, chẳng biết có nên ghé về thăm hay không, vì sợ những cơn mưa gõ nhịp buồn lên cả hành trình dài.

Mưa Đà Lạt chợt đến nhưng cũng vội vàng đi, chẳng lê thê, cũng chẳng dai dẳng. Chỉ trừ những ngày bất chợt ẩm ương thì tỉ tê cũng phố nhỏ trọn cả một ngày. Những ngày mưa Đà Lạt buồn lắm, nét buồn quyện vào cảnh vật, quyện vào sắc tím của mùa phượng vừa về, quyện vào cả những cánh rừng thông bạt ngàn, quyện cả vào trên trời và lẩn quất trong từng hơi thở. Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao, buồn đến như thế mà vẫn khiến người ta nhớ thương thật nhiều.

DL00013verkl

Ngắm nhìn Đà Lạt qua màn mưa, hẳn sẽ là một trải nghiệm đầy lạ lẫm nhưng cũng vô cùng tuyệt diệu cho những ai lỡ lần đầu gặp gỡ thành phố trong những ngày giao mùa. Những ngày mưa Đà Lạt, dĩ nhiên buồn lắm, thế nhưng nét buồn ấy lại đậm nét bình yên. Những ngày Đà Lạt mưa, dường như người ta cũng hốt nhiên cho phép bản thân thêm chậm lại. Chọn một căn phòng gỗ nhỏ xinh, quấn một chiếc chăn ấm, pha thêm tách cacao ấm nồng, chỉ vậy thôi cũng đủ cho một ngày mưa Đà Lạt. Tiếng mưa tí tách bên ngoài hiên cửa quyện cùng những âm sắc da diết đang phát ra từ một bản tình ca nào đó, hẳn sẽ khiến bạn nôn nao cả cõi lòng.

DL0002

Người ta thương, người ta nhớ mưa Đà Lạt, nào phải vì nó buồn hay nó đẹp thôi đâu. Người ta thương, người ta nhớ, vì không gian ấy, đủ đầy để người ta có thể trải lòng và thả trôi đi. Người ta để lòng mình ướt đẫm cùng những cơn mưa, giãi bày tất thảy những quẩn quanh vướng bận, để rồi, dòng nước mát lành ấy sẽ mang tất cả đi xa, chỉ để lại những nguyên sơ thuở đầu, một mảnh lòng không còn xước xát.

DL00044

Chẳng phải là ma lực chi đâu, chỉ là mưa Đà Lạt đủ tình, cảnh Đà Lạt đủ thơ để người đến có thể bóc tách lòng mình và nghe tiếng bình yên trở lại.

Bạn đã gặp gỡ Đà Lạt một ngày mưa? Bạn có lỡ trót thương trót nhớ thành phố những bận giao mùa? Mưa Đà Lạt, luôn là những giọt ký ức dịu dàng nhất trong tâm hồn mỗi người.

DL00011

Có một nỗi nhớ được gọi tên là “Nỗi nhớ Đà Lạt”. Những người chưa đi sẽ ước mơ một lần được đến mảnh đất mà ai cũng nhắc đến, người đi rồi lại mong đợi ngày trở về. Hỏi về Đà Lạt, người ta chỉ có thể gói gọn trong đôi câu “Đà Lạt đẹp lắm!”, “Đà Lạt tình lắm!” vì biết rằng, thiên ngôn vạn ngữ cũng chẳng thể gột được hết nét đẹp của nơi đây.

Cứ mỗi độ Đà Lạt lập đông, vào tầm tháng 10 – 11 hằng năm, lượt du khách kéo về lại nô nức hơn bao giờ hết. Vì người ta vẫn bảo nhau rằng, chưa đến Đà Lạt độ lập đông, là chưa cảm được hết cái tình, cái đẹp của mảnh đất này. Vậy Đà Lạt tháng 11 có gì để đón chào khách phương xa ghé thăm?.

Đà Lạt tháng 11 – Tiết trời lập đông dịu dàng

Khi những cơn mưa như lời ẩm ương của đất trời dần kéo đi thì cũng là lúc Đà Lạt bước vào những ngày lập đông dịu dàng. Đông ở Đà Lạt ngộ lắm, chẳng phải khoảng trời xám xịt hay u buồn, đông Đà Lạt vẫn mang sắc nắng, dù lắm khi thưa thớt.

Nắng vẫn vàng trong khi tiết trời cứ dần se sắt. Ừ thì, đông Đà Lạt cứ ngộ nghĩnh và say lòng như thế đấy. Đến Đà Lạt những ngày đông, bạn cứ ngỡ mình đang ở một khoảng trời Tây nào đó, với khoảng trời vàng hanh hao nắng, với những căn nhà gỗ xinh xinh hòa trong cái tiết se sắt dỗi hờn của đất trời.

DL00010

Người ta nói, về Đà Lạt ngày đông, chỉ cần trốn trong chăn, nhìn cuộc sống chậm rãi chảy trôi ngoài kia thôi cũng trọn cái thú của nhân gian rồi. Nghe vậy, nhiều người cứ bảo là điêu, thế nhưng chỉ ai về Đà Lạt khi lập đông rồi sẽ hiểu. Đà Lạt có ma lực đến như vậy đó.

Bạn cũng có thể khoác thêm cho mình chiếc áo khoác, quấn thêm chiếc khăn choàng rồi lang thang trên phố, tùy nhiên đứng ở một nơi nào đó cũng có thể mang về bức ảnh đẹp quên sầu.

Đà Lạt tháng 11 – Dã quỳ gây thương nhớ

Tháng 11 cũng là tháng mà loài hoa báo nắng của xứ lạnh bung nở rạng ngời nhất. Kể cũng lạ, chẳng hiểu do đâu mà một loài hoa rực rỡ như nắng ấy lại có thể sinh trưởng tốt đến thế ở một nơi mà khí hậu se lạnh quanh năm, đã vậy lại chọn cho mình khoảng thời gian lạnh nhất để bung nở.

Dã Quỳ về như một sắc vui giữa những ngày mưa xám xịt. Dã Quỳ về như một điểm sáng, như một sứ giả báo tin nắng về. Dã Quỳ không nở từng bông mà nở từng bụi chạy dài. Hiếm có nơi nào mà dã quỳ đẹp và rực rỡ như nơi đây. Dã quỳ đẹp nhất là khi hừng đông, khi những tia nắng thưa thớt vừa hửng lên, khi những giọt sương đọng từ đêm qua vẫn chưa kịp tan hết. Bạn có thể tìm thấy dã quỳ ở bất cứ đâu nơi Đà Lạt này, từ những con đường nhỏ hẹp đến từng ngôi biệt thự cao sang. Dã quỳ có ở khắp nơi, như một lời chào của Đà Lạt dành cho những du khách phương xa.

Cung đường Dã Quỳ ở Đà Lạt có thể kể đến như: Đà Lạt – làng hoa Vạn Thành – Tà Nung – Thác Voi – Langbiang; Đà Lạt – Liên Khương – Nam Ban – Tà Nung – Đà Lạt; Đà Lạt – Cầu Đất – Đ’ran – Đơn Dương – Châu Sơn – Phi Nôm – Tu Tra hoặc cung đường Trại Mát – Cầu Đất.

Đà Lạt, tất nhiên rồi, mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng tình. Nhưng Đà Lạt tháng 11 sẽ là thời gian mà bạn có thể cảm nhận được nhiều vẻ đẹp giao hòa nhất, từ thiên nhiên cho đến con người. Và nếu may mắn, bạn có thể bắt gặp được vẻ đẹp của những quả hồng cuối mùa nếu bạn đến Đà Lạt vào những ngày đầu tháng nữa đấy!

DL00055

Đà Lạt chẳng phải là nơi để tất cả những trái tim không ngủ yên ham mê mộng mị tìm đến để sống với những cảm xúc dạt dào, để chiêm nghiệm về những gì đã qua, để được bay cùng không gian đậm màu kí ức hay sao? Mỗi người sẽ đến cao nguyên này với một tâm thế khác nhau nhưng dường như ai cũng tìm đến vơi sự tĩnh lặng trong tiếng thông reo, sự sang trọng của hoa dại cỏ dại và đến với sương giăng lãng đãng núi đồi.

DL00015verkl

Đà Lạt hiền hoà, êm đềm, nằm dịu dàng trong núi rừng cao nguyên Lâm Viên được bác sĩ Yersin khám phá đầu tiên. Đà Lạt như một Paris thu nhỏ với lối kiến trúc đậm nét Châu Âu. 

Thành phố này rộng nhưng đi đâu, dường như cũng vấp chân hay va đầu vào những kỉ niệm. Kỉ niệm luôn là thứ dịu dàng và bình yên, ở nơi đó chúng ta không hề bị tổn thương. Ở Đà Lạt luôn cho chúng tôi cảm giác đó. Thành phố được mệnh danh u buồn nhất thế giới đi đâu cũng thấy thân thương và quen thuộc. Cái buồn không u uất. Cái buồn không bi luỵ mà nét buồn ở đây luôn giúp người ta lớn lên và trưởng thành. Từng dốc phố quấn quanh núi đồi, từng mái ngói nâu rêu xanh phủ kín, từng bông hoa dại nép bên lề đường, lũ thông già vẫn rì rào hát, từng khoảng nắng trước hàng ba mỗi sớm mai…đều cho tôi cảm giác bình yên đặc biệt mà ít thành phố nào có được. 

DL00014verkl

____________________________________________________________

Nằm trên đường Triệu Việt Vương cách trung tâm Đà Lạt 2km hướng về phía Tây Nam. Đây là dinh thự nghỉ hè của vị hoàng đế cuối cùng của triều Nguyễn: Bảo Đại.

Với lối kiến trúc Pháp đặc trưng, Biệt Điện nằm giữa rừng thông xanh mướt thơm sương. Đặt chân đến Biệt Điện vào buổi chiều nắng đi vắng, Biệt Điện càng đẹp mơ hồ.

Với không gian đậm mùi xưa cũ, chúng tôi như lạc trong không gian mơ màng đầy chất thơ. Có thể nói đứng ở bất cứ không gian nào của toà Biệt Điện, đều thấy mình đẹp một cách thanh tân.

Di sản của người Pháp để lại cho Đà Lạt vô vàn những kiến trúc hoa mỹ và chúng tôi được thừa hưởng nét đẹp nơi đây là một gia tài quý giá.

Hinterlasse einen Kommentar